วันพุธที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2553

บทที่ ๖ ระบบปฏิบัติการ

๑.บอกความหมายและหน้าที่ของระบบปฏิบัติการ

ตอบ ระบบปฏิบัติการ คือ โปรแกรมที่ทำหน้าที่เป็นสื่อกลางในการประสานงานระหว่างการทำงานของซอฟต์แวร์ต่างๆ และอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้ใช้สามารถปฏิบัติงานบนเครื่องคอมพิวเตอร์ได้

หน้าที่หลักของระบบปฏิบัติการ ประกอบด้วย ๓ หน้าที่หลักได้แก่ การติดต่อกับผู้ใช้ การควบคุมอุปกรณ์และการทำงานต่างๆ ของระบบคอมพิวเตอร์ และการจัดสรรทรัพยากรภายในระบบ

๒.จำแนกประเภทของระบบปฏิบัติการ

ระบบปฏิบัติการ แบ่งออกเป็น ๓ ประเภทคือ

๑.ระบบปฏิบัติการแบบเดี่ยว เป็นระบบปฏิบัติการที่ใช้กับเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ให้บริการแกผู้ใช้เพียงผู้เดียว

๒.ระบบปฏิบัติการแบบเครือข่าย เป็นระบบการปฏิบัติการที่รองรับการทำงานของระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ มีรูปแบบการทำงานแบบ Multi-user ใช้สำหรับการปฏิบัติงานภายในองค์กร หรือ หน่วยงานทั่วๆไป
๓.ระบบปฏิบัติการแบบฝัง
๓.อธิบายองค์ประกอบของระบบปฏิบัติการได้
ตอบ๑.การจัดการไฟล์
๒.การจัดการหน่วยความจำ
๓.การจัดการอุปกรณ์นำเข้าและแสดงผลข้อมูล
๔.การจัดการกับหน่วยประเมินผลกลาง
๕.การจัดการความปลอดภัยของระบบ

๔.บอกระบบปฏิบัติการที่ได้รับความนิยมนำมาใช้งานในปัจจุบันได้
ตอบ ปัจจุบันมีระบบปฏิบัติการที่ได้รับความนิยมชนิดต่างๆได้แก่ ดอส วินโดวส์ ยูนิกซ์ ลินุกซ์ แมคอินทอช



กิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้

๑.ในระบบปฏิบัติการ window 7 มีระบบ License ทั้งในแบบ FPP และ OEM License ทั้งสองแบบนี้มีความแตกต่างกันอย่างไร และถ้านักเรียนซื้อเครื่องคอมพิวเตอร์สำหรับใช้งานภายในบ้านนักเรียนจะต้องใช้รูปแบบ License แบบใด

ตอบ FPP สามารถย้ายข้อมูลจากเครื่องเก่าไปยังเครื่องใหม่ได้ OEM ไม่สามารถย้ายข้อมูลไปเครื่องใหม่ได้และถ้าจะซื้อก็จะซื้อแบบ FPP เพราะ ถ้าเครื่องเก่าเสียหายก็สามารถย้ายข้อมูลใส่เครื่องใหม่ได้

๒.ให้นักเรียนเสนอความคิดว่า การเก็บค่าลิขสิทธิ์ของระบบปฏิบัติการWindows จะส่งผลกระทบอย่างไรต่อผู้บริโภค และมีวิธีหลีกเลี่ยงค่าลิขสิทธิ์หรือไม่ อย่างไร

ตอบ มี คือ ด้านค่าใช้จ่าย ไม่มีวิธีหลีกเลี่ยงค่าลิขสิทธิ์ เพราะ แต่ละลิขสิทธิ์ก็ล้วนแต่มีเจ้าของลิขสิทธิ์

๓.ให้นักเรียนนำเสนอความคิดเห็นว่า การจัดเก็บค่าลิขสิทธิ์กับการพัฒนาซอฟต์แวร์ของคนไทย เมื่อในประเทศไทยมีหน่วยงานที่ทำหน้าดูแลพัฒนาซอฟต์แวร์ในสายพันธุ์ไทย เพื่อส่งเสริมสนับสนุนให้คนไทยได้พัฒนาซอฟต์แวร์ขึ้นมาใช้เองแต่ยังมีปัญหาเรื่องของการเผยแพร่และนำมาใช้งานอย่างจริงจัง นักเรียนคิดว่าจะมีแนวทางอย่างไรที่จะทำให้คนไทยมาร่วมกันใช้ซอฟต์แวร์ที่ผลิตโดยคนไทย และจะเกิดประโยชน์อย่างไรกับประเทศในอนาคต

ตอบ จัดนิทรรศการให้มีการแข่งขันพัฒนาซอฟท์แวร์โดยคนไทยขึ้น และจัดนิทรรศการให้เยี่ยมชมเป็นความรู้




กิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น